5 cách bảo quản trái thanh long trong quá trình vận chuyển, xuất khẩu

5 cách bảo quản trái thanh long trong quá trình vận chuyển, xuất khẩu

Trái thanh long là đặc sản không chỉ của tỉnh Bình Thuận, mà của cả Việt Nam chúng ta. Việt nam hiện đang là cường quốc xuất khẩu trải thanh long đi toàn thế giới, điển hình là sang Mỹ – Canada – Nhật Bản – Châu Âu – Trung Quốc.

Theo ông Trần Ngọc Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu, mỗi năm công ty xuất đi hàng trăm container, trước thực trạng thời gian xuất mỗi cont đi đang bị kéo dài do tình trạng ách tắc biên giới Việt Nam – Trung Quốc, hay hiện tượng ùn ứ container tại cả càng xuất và cảng nhập khiên công ty gặp rất nhiều thách thức.

Một trong những thách thức lớn nhất của công ty là việc Bảo quản trái thanh long trong quá trình vận chuyển, xuất khẩu. Dưới đây, hãy cùng Fuji ice tổng hợp một số cách bảo quản trái thanh long trong quá trình vận chuyển, xuất khẩu

1. Bảo quản trái thanh lòng ở nhiệt độ thường

Đây là các bảo quản, vận chuyển trái thanh long theo cách truyền thống, bảo quản ở nhiệt độ thường.

Trong điều kiện bình thường, nhiệt độ thường, trái thanh long có thể giữ được trong khoảng 5 đến 8 ngày.

Biện pháp này chỉ nên áp dụng khi giao, vận chuyển trong tỉnh hoặc trong thời gian ngắn, thường 1-2 ngày. Ngược lại khi vận chuyển xa, cần phải bảo quản, giữ lạnh trái thanh long trong điều kiện nhiệt độ lý tưởng.

2. Bảo quản trái thanh long trong quá trình vận chuyển, xuất khẩu bằng xử lý lạnh

Thời gian giữ trái thanh long được tươi ngon thường phụ thuộc lớn vào điều kiện bảo quản, ở nhiệt độ lý tưởng kết hợp các biện pháp kỹ thuật, trái thanh long có thể được giữ luôn tươi ngon lên tới 40 ngày.

Với nhiệt độ duy trì ở khoảng 20℃ – 24℃, trái thanh long có thể giữ tươi trong khoảng 8 đến 10 ngày. Khi giảm nhiệt độ xuống 12-14 độ, thời gian giữ tươi trái thanh long có thể tăng lên 15-20 ngày.

Lưu ý: tuy nhiên không vì thế mà giảm nhiệt độ giữ lạnh xuống dưới 5℃ vì có thể làm trái thanh long bị bỏng lạnh, gây thâm, thối vỏ.

Dưới đây là một số biện pháp Bảo quản lạnh cho trái thanh long trong quá trình vận chuyển xa hay xuất khẩu

  • Kho đông lạnh: Kho đông lạnh thường được sử dụng trong quá trình gom, tập kết hàng trước khi chờ đóng container. Kho giữ lạnh có thể điều chỉnh nhiệt độ từ độ âm sâu đến mát, đối với trái cây thì thường điều chỉnh ở mức nhiệt trên dưới 10 độ C.
  • Container lạnh chuyên dụng: Trái Thanh long khi cần vận chuyển xa, hoặc xuất khẩu luôn được giữ lạnh bằng container lạnh chuyên dụng, và điều kiện giữ lạnh luôn phải được duy trì cả trên đường bộ, và đường biển.
  • Đá gel giữ lạnh: Đây là giải pháp dự phòng và luôn cần được thực hiện. Đá gel giữ lạnh thường được xếp xen kẽ với các thùng trái cây, giúp tăng cường và duy trì độ tươi mát cho trái cây xuất khẩu.

3. Bảo quản thanh long xuất khẩu bằng bao túi chuyên dụng

  • Túi nilon chuyên dụng giúp trái cây, rau củ quả được giữ lâu hơn
  • Sử dụng thùng giấy carton có độ thoáng cao
  • Sử dụng thùng xốp chuyên đóng trái cây xuất khẩu
  • Sử dụng màng, túi xốp tưới chuyên dụng để bao trái thanh long
  • Khi sử dụng các biện pháp này, cũng đồng thời giúp trái thanh long tránh tiếp xúc trực tiếp với các Hộp đá gel.

4. Bảo quản thanh long bằng xử lý thuốc kích thích

Để kết hợp với các biện pháp bảo quản lạnh trái Thanh Long ở trên, việc xử lý thuốc kích thích cũng khá cần thiết khi thời gian giữ tươi cho trái thanh long lên tới hàng chục ngày.

Với biện pháp này, chúng ta có thể sử dụng chế phẩm acid gibberellic (GA3) pha loãng xịt lên vỏ trái thanh long trước khi thu hoạch 03 ngày. Với việc xử lý trái thanh long bằng thuốc kích thích, thời gian bảo quản có thể tăng lên thêm 20 ngày.

5. Bảo quản trái thanh long bằng nước ozone, chlorine, thuốc kháng khuẩn

  • Dùng nước ozone rửa sạch trái thanh long, sau đó hong khô, đóng gói và giữ mát, thời gian bảo quản có thể lên đến 40-45 ngày.
  • Nếu kết hợp giữ lạnh trong tủ giữ lạnh, hoặc container lạnh chuyên dụng, thời gian giữ tươi có thể kéo dài lên 60-70 ngày.
  • Ngoài ra có thể sử dụng dung dịch chlorine, thuốc kháng khuẩn để ngăn ngừa vi khuẩn thâm nhập, khi đó thời gian có thể kéo dài hơn nữa.

Lưu ý: Hạn chế sử dụng thuốc kích thích, hóa chất trong việc bảo quản trái thanh long

Tham khảo thêm

Leave a Reply